Announcement

Collapse
No announcement yet.

Gỗ chiêu liêu có tốt không

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Gỗ chiêu liêu có tốt không

    Gỗ chiêu liêu hay còn gọi là chiu liu không còn quá xa lạ trong lĩnh vực nội thất đặc biệt là cửa gỗ chiu liu hay sàn gỗ chiu liu. Bởi nó mang đến sự sang trọng, quý phái nhưng không kém phần hiện đại. Vậy gỗ chiu liu có thực sự tốt như quảng cáo? Hãy cùng tôi tìm hiểu dưới bài viết sau đây nhé!
    Đôi nét về gỗ chiu liu

    Cây gỗ chiêu liêu hay chiu liu, nước ta thường gọi là gỗ muồng đen. Loại gỗ này còn có tên khoa học là Terminalia chebula. Loài cây chiu liu này thuộc họ Bàng (Trâm bầu) hay tên tiếng anh là Combretaceae. Cây gỗ, vỏ thân có màu đen, nứt dọc sâu. Lá của chúng là lá đơn, mọc đối, phiến lá có hình bầu dục.
    Phân bổ ​gỗ chiêu liêu

    Gỗ chiu liu hay muồng đen là một trong những loại gỗ của Đông Nam Á. Chúng thường được trồng ở những nơi thoáng đãng, có nhiều ánh nắng mặt trời chiếu vào. Với đặc tính của loại cây này chính là chịu hạn tốt, cây có thể sống cả những nơi khắc nghiệt như sa mạc.
    Click image for larger version

Name:	image.png
Views:	8
Size:	741.1 KB
ID:	2225

    ​​
    Tại Việt Nam, chiu liu sẽ thường mọc nhiều ở các cánh rừng tự nhiên ở Quảng Ninh, hoặc các tỉnh Tây Nguyên như Kontum, Daknong, Daklak, và có cả các tỉnh ở phía nam như Đồng Nai.
    Đặc điểm nhận dạng của cây gỗ chiu liu
    • Cây gỗ chiu liu khi trưởng thành có chiều cao khoảng từ 15 – 20m, đường kính thân cây dao động từ 0.6 – 0.9m.
    • Vỏ cây nhẵn nhụi và có nhiều nốt sần sùi
    • Màu sắc gỗ ngả sẫm, nâu đen hoặc xanh lục đen hơi giống với gỗ mun
    • Vân gỗ có màu nâu đen, dạng núi, đậm và rõ nét
    • Gỗ chiu liu có kết cấu bền vững và chắc chắn, gỗ có trọng lượng năng, lõi đặc nên không bị mối mọt.
    Gỗ chiu liu có tốt không?


    Gỗ chiêu liêu là loại gỗ tốt được các chuyên gia đánh giá rất cao về độ bền với khả năng chống trầy xước bề mặt, lõi khó mục và không dễ bị mối mọt ăn mòn. Gỗ chiêu liêu thuộc dòng họ cứng, vì thế nó có thể chịu lực tốt. Khi được sấy ở nhiệt độ tiêu chuẩn, độ ẩm không quá 14% thì hoàn toàn có thể ngăn được mối mọt xâm hại. Dòng gỗ này không chỉ quý hiếm mà còn an toàn và thân thiện với môi trường nếu sử dụng.
    Click image for larger version

Name:	image.png
Views:	11
Size:	1.08 MB
ID:	2224


    • Tính thẩm mỹ: Gỗ chiu liu có nhiều vân đẹp mắt, tông màu đen toát lên vẻ đẹp vô cùng sang trọng, quý phái và quyền lực.
    • Đặc tính cứng chắc: Vì gỗ sở hữu những đặc tính như cứng chắc, thớ gỗ dày nên chiêu liêu chịu được trọng lượng và va đập khá tốt. Gỗ còn có khả năng chống được mối mọt, vì thế các món đồ nội thất từ chất liệu này có thể bền đẹp đến vài chục năm, thậm chí 100 năm. Gia chủ hoàn toàn có thể sử dụng và truyền nối cho đời con cháu.
    • Đặc tính ít cong vênh: Gỗ chiu liu thậm chí còn được biết đến có độ cứng cao hơn cả gỗ Lim. Vì thế gỗ khá ổn định, hạn chế được các tình trạng cong vênh, thích hợp sử dụng tại khí hậu nóng ẩm nước ta.
    • Dễ sản xuất và chạm trổ: Chất gỗ chiu liu vô cùng mượt, độ cứng cao nên dễ dàng cho bạn trong việc đục đẽo, chạm khắc. Khả năng bắt vít của gỗ chiêu liêu cũng cực tốt, thích hợp cho việc tạo hình khi đóng đồ nội thất.
    Tuy nhiên bởi gỗ chiu liu khá cứng chắc, ổn định và ít cong vênh nên chúng dễ bị nứt. Tuy nhiên, gỗ Chiu Liu chỉ phổ biến với việc nứt dăm. Nên chúng chỉ ảnh hưởng đôi chút đến tính thẩm mỹ của các sản phẩm nội thất.
    Với những chia sẻ trên tôi tin chắc bạn đã có câu trả lời chính xác nhất. Mỗi loại gỗ sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Đồng thời cũng sẽ có những nét đẹp riêng. Vì vậy việc chọn lựa nội thất gỗ vẫn tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu và túi tiền của người dùng.


    Attached Files
Working...
X